Chủ nhật, 23/11/2025 | 08:25
TÓM TẮT:
Các nghiên cứu gần đây về động cơ đốt trong đều hướng đến các giải pháp về giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc hại từ động cơ, với phương pháp đốt cháy ở nhiệt độ thấp có nhiều ưu điểm vượt trội về hiệu suất và phát thải độc hại. Động cơ cháy bằng nén hỗn hợp hòa trộn trước một phần với nhiên liệu xăng (GPPC - Gasoline Partially Premixed Compression) là một loại hình cháy nhiệt độ thấp, với phun nhiên liệu xăng ở áp suất phun cao và thúc đẩy quá trình tự cháy của hỗn hợp nhiên liệu xăng - không khí hòa trộn trước một phần, là tiềm năng giảm thiểu được đồng thời tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc hại, so với động cơ diesel truyền thống. Nghiên cứu chiến lược phun với động cơ GPPC là đánh giá các ảnh hưởng của ethanol hòa trộn với xăng đến đặc tính cháy và khí thải của động cơ GPPC ở chế độ tải thấp. Kết quả nghiên cứu chỉ ra: (1) tăng nhiên liệu phun mồi thì phát thải khói đen giảm, trong khi HC và CO tăng lên với các nhiên liệu thử nghiệm và (2) thành phần ethanol làm phát sinh khí thải độc hại HC và CO cao hơn, tuy nhiên phát thải dạng hạt giảm 50%.
Từ khóa: Xăng, Bio-ethanol, tải nhỏ, phát thải độc hại

Ảnh hưởng của của bio-ethanol giúp giảm phát thải khói đen (Ảnh minh hoạ - VNE)
Xem chi tiết: tại đây
Nguyễn Tùng Lâm (Khoa Cơ khí, Trường Đại học Giao thông vận tải)
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Công nghiệp Hà Nội T59 - S6C (12/2023)
Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 624/TB-VPCP ngày 16/11/2025 kết luận Phiên họp lần thứ năm Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 (Ban Chỉ đạo của Chính phủ).
18/11/2025